Chuyển đến nội dung chính

Nicotine Là Gì? Gây Hại Đến Sức Khoẻ Của Bạn Như Thế Nào?

Nicotine Là Gì? Gây Hại Đến Sức Khoẻ Của Bạn Như Thế Nào?
Nicotine một cái tên quen thuộc mà hầu như ai cũng đã từng nghe qua 1 lần trong đời, đặc biệt là những người hút thuốc luôn được cảnh báo về những tác hại mà nicotin trong thuốc lá gây nên như: ung thư phổi, nghiện, các bệnh về tim…
Những lời cảnh báo, những thông tin trên báo chí, truyền hình về những tác hại, những căn bệnh mà Nicotin mang lại là sự thật tuy nhiên bạn đã hiểu rõ về những hoạt động, về mối nguy hại mạnh mẽ mà Nicotine mang đến chưa.
Những người hút thuốc thường bỏ ngoài tai cũng như xem “Nicotin trong thuốc lá chỉ là chất gây nghiện mang lại năng lượng, sáng tạo”.
Bài viết sẽ giải đáp cho bạn:
-   Nicotine là gì? Nicotine có từ đâu?
-   Quá trình hấp thụ nicotin trong thuốc lá vào cơ thể
-   Tác hại thật sự mà Nicotine mang lại.

Khái niệm tổng hợp về Nicotine

Nicotine là gì?

Nicotine có công thức hoá học là C10H14N2 tồn tại dạng chất lỏng không mùi, chuyển màu nâu sau khi bị đốt cháy và có mùi khi tiếp xúc trực tiếp với không khí.
[caption id="attachment_4411" align="aligncenter" width="830"]Công thức hoá học nicotine Công thức hoá học nicotine[/caption]
Nicotin được biết đến là 1 trong những chất độc gây kích thích thần kinh ảnh hưởng rõ rệt với các loại côn trùng, vì thế khi xưa được sử dụng rộng rãi như 1 loại thuốc trừ sâu.
Nicotine trong thuốc lá là chất gây nghiện mạnh mẽ khi đã sử dụng và khiến con người phải chịu những thay đổi khi quá phụ thuộc vào thuốc lá.

Nicotin có từ đâu?

Nicotine (hay còn gọi là Nicotin) là 1 dạng Ancaloit thường được tìm thấy ở trong các cây họ Cà, có trong Cà chua, khoai tây, ớt chuông, trong lá cây coca và đặc biệt có nhiều nhất là trong cây thuốc lá.
Nguồn gốc của nicotine
Bạn có biết Nicotin chiếm đến 0,6% – 3% trọng lượng cây thuốc lá khô. Hàm lượng nicotine trong 1 điếu thuốc lá nằm trong khoảng 1mg đến 2mg
TobaCare cũng thật sự bất ngờ khi những cây thân thuộc với chúng ta hàng ngày lại là cây có thể sản xuất ra nicotine. Chúng có thể vô hại cho đến khi chúng ta bắt đầu vào khai thác nicotine từ những cây thân thuộc này.
Bạn đang muốn tìm hiểu về điếu thuốc lá thì bài viết sau đây sẽ giúp bạn những thông tin quan trọng: Thuốc lá là gì? Những Vấn Đề Quan Trọng Cần Biết?

Quá trình hấp thụ Nicotine trong thuốc lá vào cơ thể?

Sau khi hít phải khói thuốc lá, hàm lượng Nicotin sẽ xâm nhập vào trong máu, cơ thể bạn và nhanh chóng vượt qua hàng rào máu não, chuyển lên não vỏn vẹn từ 8 đến 20s sau khi tiếp xúc.
  • Có thể bạn quan tâm: Nicotine trong thuốc lá ảnh hưởng đến sức khoẻ trẻ em như thế nào?
Quá trình hấp thụ nicotine
Sau khoảng 2 giờ hoạt động bên trong cơ thể thì sẽ có ½ lượng Nicotine bị tan biến hoàn toàn và ½ còn lại sẽ phân huỷ bám vào gan, phổi…
Lượng nicotin xâm nhập vào cơ thể chúng ta nhiều hay ít còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố như:
 Loại thuốc mà người đang sử dụng là gì?
-   Lượng khói mà bạn phải hít vào trong cơ thể.
-   Có sử dụng thêm bộ lọc hay đầu lọc thuốc lá để giảm độc hại không?
à Bạn có thể tham khảo thêm về đầu lọc thuốc lá – sản phẩm giúp giảm lượng độc có trong thuốc lá.
Theo nghiên cứu đánh giá Nicotin trong thuốc lá được xem là chất gây nghiện tương tự như Heroin hay Cocaine. Hãy cùng TobaCare nghiên cứu tại sao Nicotine trong thuốc lá gây nghiện như thế nào nhé!

Nicotine gây nghiện cho cơ thể bạn như thế nào?

Nicotine có thể vừa là thuốc an thần giúp bạn sảng khoái vừa là chất kích thích giúp bạn hưng phấn. Khi tiếp xúc với Nicotin con người trải qua 1 giai đoạn thay đổi cảm xúc mãnh liệt.
Khi dùng 1 điếu thuốc lá, Nicotine sẽ mang lại cảm giác dễ chịu, hưng phấn, tinh thần thoải mái kích thích ta dùng thêm nhiều thuốc hơn nữa.
Nicotine trong thuốc lá
Nicotine hoạt động giống với nhiều loại thuốc gây nghiện khác, bằng cách đẩy cảm giác hưng phấn, gây phản ứng hệ thần kinh giao cảm từ từ, gián tiếp giúp giải phóng dopamine.
Dopamine được biết đến là chất hoá học ở não ảnh hưởng đến trực tiếp đến cảm xúc, cảm giác của cơ thể. Mức độ dopamine trong não càng tăng lên thì cảm giác hưng phấn, mãn nguyện càng cao.
Ban đầu khi sử dụng hàm lượng Nicotin ít cơ thể sẽ không sao, theo thời gian từ từ cơ thể đã dần quen với sự có mặt của Nicotine trong cơ thể và từ đó bạn nhận ra rằng mình sẽ gắn liền với thuốc lá đến cuối cuộc đời.
Khi đã nghiện phụ thuộc vào Nicotin thì gần như bạn sẽ không thể thoát khỏi nó và bạn sẽ gánh chịu những thay đổi cảm xúc cả thể chất mạnh mẽ khi ngừng sử dụng thuốc lá, khi ngừng hấp thụ vào cơ thể.

Con số chứng tỏ Nicotine gây nghiện mạnh như thế nào?

Theo 1 khảo sát có đến 7,087 người nghiện thuốc lá tham gia vào chương trình cai thuốc lá thì chỉ có duy nhất 9,5% tương đương 670 người bỏ thuốc lá thành công.
Có khoảng 70% người hút thuốc luôn tự nhủ rằng rất muốn bỏ thuốc lá và gần nửa trong số đó luôn cố gắng bỏ thuốc lá mỗi năm, tuy nhiên tỉ lệ thành công là rất ít chỉ rơi vào 4% đến 7%. [caption Nicotine có nguy hiểm không
Nguyên nhân chính ở đây không chỉ phụ thuộc vào thể chất người hút thuốc mà còn là sự tác động âm thầm của Nicotine đến tâm lý đã khiến cho việc cai nghiện không thành công.
Trong thực tế, khi hút thuốc đã trở thành thói quen thì việc để 1 người có thể cai được thuốc lá còn khó hơn so với việc ngừng sử dụng cocain hay heroin.
Theo như nghiên cứu trong trường hợp không hỗ trợ cai nghiện thì có khoảng 18% người có thể bỏ rượu, hơn 40% có khả năng cai thành công cocain nhưng chỉ có khoảng 8% người có thể bỏ thuốc lá.
Có thể thấy để cai nghiện thuốc lá là 1 điều gì đó rất khó khăn điều đó càng chứng minh được độ nguy huỷ mà Nicotin mang lại.

Làm sao biết được khi nào mình rơi vào tình trạng nghiện Nicotine?

Để xác định được mình đã lệ thuộc hay còn gọi là nghiện Nicotin rất đơn giản vì những dấu hiệu sẽ được bộc lộ ra rất rõ nét.
Bạn đang bị nghiện nicotine?
Khi một người thường xuyên tiếp xúc đã quen dần với lượng Nicotine đi vào cơ thể bỗng dưng 1 ngày đẹp trời người đó không hút thuốc, không nạp lượng Nicotine thì cơ thể sẽ có những biểu hiện:
-   Thèm thuốc cao độ.
-   Cảm giác trống trãi, thiếu thiếu gì đó.
-   Lo lắng, bồn chồn, rất khó tập trung hay chú ý
-   Căng thẳng, mệt mỏi, chán nản, cảm xúc thất thường hay cáu gắt.
Với những triệu chứng trên sẽ làm cho bạn khó ở, giảm năng suất làm việc khiến cho bạn mau chóng tìm kiếm lại với điếu thuốc lá.
Tác giả: Xuân Nam
Xem full bài viết tại: Tác hại nicotine trong thuốc lá có thật sự nguy hiểm như lời đồn?
TobaCare – Lấy Chữ Tín Tạo Niềm Tin.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bãi biển Cam Bình - Nét chấm phá đặc sắc của La Gi Bình Thuận

  Là 1 trong những bãi tắm hấp dẫn nhất Bình Thuận tổng thể và Lagi nói riêng, nhưng bãi biển Cam Bình là dòng tên mà chưa hẳn đã được phổ quát người biết tới. Vậy nó ở đâu và với điều gì thú vị, hãy cùng Tín Việt Travel khám phá nhé. Địa chỉ BÃI BIỂN CAM BÌNH Bãi biển Cam Bình thuộc khu vực phường Tân Phước, Lagi, Bình Thuận cách thức tỉnh thành Phan Thiết khoảng 95km về phía Tây Nam, Cam Bình là 1 trong những địa điểm du lịch Lagi được du khách cực kì ưa chuộng . Hằng năm cứ vào mỗi dịp lễ tết, sở hữu hàng nghìn người đổ về đây thăm quan và nghỉ mát. Thiên nhiên khuyến mãi cho nơi đây sở hữu cảnh quan phối hợp của đất trời, mang các bãi cát rộng trải dài cộng rặng phi lao, rừng dương xanh mướt điểm thêm nét chấm phá. Hơn nữa Bãi bãi biển cũng có điều kiện liên lạc hết sức tiện dụng khi nằm giữa những trọng điểm du hý to phía nam như Phan Thiết, Vũng Tàu, TPHCM, chỉ cần vài giờ đi xe là bạn sở hữu thể tới được mang nơi phong cảnh hữu tình này Tuyến đường ĐI đến BÃI CAM BÌNH từ Vũng Tà

Phương Pháp Khử Mùi Thuốc Lá Trong Phòng

Khói thuốc lá  không riêng gì   mang về  những tổn hại về  sức khỏe thể chất   cho người  hít phải  bên cạnh đó  nó còn  tạo được  mùi và  tố chất  bám mùi siêu lâu, nhất là  những người  có thói quen hút thuốc  ở trong nhà  trong phòng kín.  Khi  bước vào  1  khoảng trống không gian  kín hay  căn nhà   có khá nhiều  người hút thuốc  bạn sẽ  cảm nhận được sự  không dễ chịu  ngột ngạt nhất là  những người dân  dị ứng với mùi thuốc vừa vào sẽ  nhận ra  ngay.  Tác hại khói thuốc lá ảnh hưởng lên nhà bạn như thế nào? Khói thuốc  không riêng gì   ảnh hưởng tác động  đến sức khoẻ  trực tiếp  người hút thuốc mà nó còn  tác động  đến  mọi người   xung quanh   hơn thế nữa  khói thuốc  còn giúp  cho nơi ở hay  các   địa điểm   xung quanh  hôi mùi nồng nặc.  C ác  chất  màu nâu  vàng (nhựa thuốc "hắc ín") khi hút thuốc sẽ bám  vào tường  đồ  nội thất  và nhựa  rất có thể   thay đổi  diện mạo của chúng. Khói thuốc lá cũng  thâm nhập  vào  những  vật thể hút mùi hơn,  chẳng hạn như  thảm

Thuốc Lá Là Gì? Tại Sao Nhiều Người Lại Nghiện Đến Vậy?

Thuốc Lá Là Gì? Tại Sao Nhiều Người Lại Nghiện Đến Vậy? Thuốc lá thời nay không đơn thuần là một loại sản phẩm mà nó đã biến thành người bạn tri kỷ người bạn không thể thiếu của nhiều người. Điếu thuốc cùng họ trải qua bao thăng trầm của cuộc sống: Buồn có, vui có, đặc biệt quan trọng điếu thuốc là thứ quan trọng nhất giúp ta giải tỏa mọi khi căng thẳng mệt mỏi đầu óc, mỗi lúc ta cần thư giản mang đến nhưng quyết định hành động sáng suốt nhất.  Tuy nhiên mấy ai đã khám phá về các vấn đề trước khi dùng như: Bạn có biết thuốc lá là gì? Nguồn gốc nguồn gốc xuất xứ hay những thành phần và đặc biệt là mối đe dọa các chất độc trong thuốc lá?  Thông tin về nguồn gốc của thuốc lá!  Thuốc lá là gì? Thuốc lá thường có 2 loại đó là: Thuốc lá sợi và điếu Thuốc lá điếu là những điếu thuốc đã được đóng gói quấn sẵn bằng giấy hình trụ độ dài dưới 120mm, bán kình từ 10mm và thường có đầu lọc. Còn thuốc lá sợi là những thuốc lá chưa được đóng gói mà chỉ là những sợi thuốc lá, khi sử dụng người ta sẽ qu